ไม่พลาด “ณวัฒน์” ออกตัวหนุน 2 พส. ปลุกคนวิจารณ์เทียบ “อดีตพุทธอิสระ”

1982

สืบเนื่องจากกรณีพระนักเทศน์ชื่อดัง พระมหาไพรวัลย์ และ พระมหาสมปอง ที่ไลฟ์สอนธรรมะผ่านเพจเฟซบุ๊กด้วยบรรยากาศสนุกสนาน และขำขัน ซึ่งหลังมีการไลฟ์พร้อมกัน 2 รูป เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ที่ผ่านมา

ปรากฏว่ามีคนเข้ามาชมกว่า 2 แสนคน ซึ่งต่อมาก็มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงเรื่องความเหมาะสม มีพระผู้ใหญ่ออกมาทั้งติและชม เช่น พระเทพปฏิภาณวาที หรือ เจ้าคุณพิพิธ วัดสุทัศนเทพวรารามฯ และ พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว นอกจากนี้ก็ยังมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากโซเชียล ทั้งเหมาะสมและไม่เหมาะสม ที่กิจของพระสงฆ์จะทำเช่นนี้


ล่าสุดทางด้านนายณวัฒน์ อิสรไกรศีล ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก หนุน 2 พระสงฆ์ คือ พระมหาไพรวัลย์ และ พระมหาสมปอง โดยระบุว่า “เห็นมีกระแสช่วงนี้บอกพส. ไม่เหมาะสม ทั้งสองภาพนี้บอกอะไรกับสังคมบ้าง เพียงแค่ต่างวัตถุประสงค์ และพส. แต่ละรูป แค่ต่างกรรมต่างวาระในอดีตและปัจจุบัน สาธุ”

ซึ่งนายณวัฒน์มีการนำภาพของอดีตพระพุทธอิสระ มาเปรียบเทียบ กับ 2 พส. นอกจากนี้ยังโพสต์ภาพที่ถ่ายคู่กับพระมหาไพรวัลย์ และ พระมหาสมปอง เพื่อสนับสนุนให้ทั้งสองไลฟ์สดให้คนดูต่อไป

ทำให้มีชาวโซเชียลที่ติดตามเพจของนายณวัฒน์ เข้ามาคอมเม้นต์ด้วยถ้อยคำที่ไม่เหมาะสม พาดพิงไปถึงอดีตพระพุทธอิสระด้วย

อย่างไรก็ตามทางด้านอดีตพระพุทธอิสระ ได้แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นของ 2 พส. ด้วยเช่นกัน โดยระบุว่า “ถามมา ตอบไป ”

ถาม ท่านรู้สึกยังไงกับเฟซบุ๊กไลฟ์ ของมหาสองรูปที่แสดงธรรม ออกมาเล่นตลกให้คนดู?

ตอบ พฤติกรรมส่อถึงตัวตนของผู้กระทำ ผู้มีปัญญา มองแล้ว เห็นแล้ว รู้แล้ว ก็พอเข้าใจได้ว่า พระธรรมวินัยนี้คงจะไปหวังอะไรกับคนเก้อยาก

ถาม ดราม่าที่เกิดขึ้นในกรณีเฟซบุ๊กไลฟ์ของมหาทั้งสองนี้ท่านมองอย่างไร?

ตอบ ก็มหาออกมาพูดเองไม่ใช่หรือว่า เขาโนสน โนแคร์ เพราะเขามีมวลชนสนับสนุนเขาเป็นแสน ทำให้เขามีตัวตนดังที่เห็น

เมื่อเขาเห็นจำนวนมวลชนยังสนับสนุนเขาจำนวนมากเสียขนาดนี้ ใยเขาต้องมาสนใจพระธรรมวินัย จารีตประเพณี และกฎเถรสมาคมอีกเล่า นั้นก็คงเป็นเพราะ เขายึดจำนวนมวลชนเป็นหลักนั่นเอง

ถาม แล้วพระธรรมวินัยว่าอย่างไร กับการแสดงธรรม?

ตอบ พระธรรมวินัยบอกไว้ชัดว่า ผู้ที่จะประกาศธรรม เผยแพร่ธรรม จักต้องประกอบด้วยคุณสมบัติ ๕ ประการ
๑. แสดงธรรมไปโดยลำดับ
๒. อธิบายชี้แจ้งให้เข้าใจตามหลักเหตุและผล
๓. แสดงธรรมด้วยความเมตตา
๔. แสดงธรรมธรรมโดยมิได้มุ่งหวังอามิส
๕. แสดงธรรมโดยไม่กระทบผู้อื่น

และยังต้องมีจุดมุ่งหมายในการแสดงธรรมเพื่อ ให้ผู้ฟังเกิดความเบื่อหน่าย ให้ผู้ฟังคลายความกำหนัด ความทะยานอยาก เพื่อบรรเทาทุกข์แก่ผู้ฟัง เพื่อความดับภพ ชาติ บวชเรียนมาจนได้ปริญญา เรียนได้ถึงมหาเปรียญ เรื่องง่ายๆ แค่นี้ยังไม่รู้ ไม่รู้ก็ต้องบอกว่า โนคอมเม้นต์แล้วล่ะ