จากกรณีเมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2564 ที่ผ่านมา นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ได้ประกาศว่า ตนขอประท้วงด้วยการอดข้าวดื่มแต่น้ำ จนกว่าจะได้รับการประกันตัว
ต่อมาเมื่อวันที่ 22 มี.ค. 2564 มีรายงานว่า นางสุรีรัตน์ ชิวารักษ์ แม่ของนายพริษฐ์ ที่เดินทางมารับฟังการไต่สวนคดีละเมิดอำนาจ นายพริษฐ์ ละเมิดอำนาจศาลระหว่างอยู่ในห้องพิจารณาคดี เปิดเผยว่า สอบถามผ่านทีมทนายความ ทราบว่าลูกชายมีอาการค่อนข้างเครียด ไม่ร่าเริง และการประท้วงด้วยการอดอาหาร ส่งผลให้น้ำหนักลดวันละประมาณ 1 กิโลกรัม ส่วนตัวค่อนข้างกังวลกับสุขภาพของลูก เนื่องจากของเข้าเยี่ยมส่วนใหญ่ ทีมทนายความจะเป็นผู้ดำเนินการเอง และส่วนที่เป็นอาหาร ลูกชายก็มักจะแบ่งปันให้เพื่อนที่อยู่ในเรือนจำ ส่วนตัวเอง ดื่มเพียงน้ำและนมเท่านั้น
ด้าน นายกฤษฎาง นุตจรัส ทนายความศูนย์สิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ต้องหารือแนวทางการชี้แจงต่อศาลกับนายพริษฐ์ แต่ยอมรับว่า หนักใจกับประเด็นนี้ ส่วนความเป็นอยู่ในเรือนจำของนายพริษฐ์ หลังอดอาหารมาตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค. มีอาการอ่อนเพลีย และน้ำหนักลดลง แต่ก็เชื่อว่า นี่เป็นวิธีการแสดงออกอย่างหนึ่ง
โดยวานนี้ (24 มี.ค. 2564) นายวีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า อาการของนายพริษฐ์ ที่อยู่ในช่วงอดอาหาร ในวันนี้ทีมแพทย์ห้วงเวลาและเจ้าหน้าที่พยาบาลได้เข้าตรวจอาการ ซึ่งนายพริษฐ์ ยังคงปฏิเสธการรับประทานอาหารและการตรวจวัดระดับน้ำตาลปลายนิ้ว เนื่องจากวิตกกังวลในเรื่องความปลอดภัย ผลการตรวจร่างกายอื่น ๆ พบว่า ยังมีระดับความรู้สึกตัวที่ดี มีอาการอ่อนเพลียเล็กน้อยจากการอดอาหาร โดยเจ้าหน้าที่ได้ให้รับประทานอาหารอื่นทดแทน อาทิ ขนมปัง นม น้ำหวาน เกลือแร่ เพื่อป้องกันภาวะระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ และยังคงมีผื่นบริเวณหน้าอกและหลังอยู่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้จ่ายยารับประทานและยาทา เพื่อรักษาอาการดังกล่าวแล้ว ส่วนสภาพร่างกายทั่วไปยังถือว่าปกติไม่น่าเป็นห่วง โดยทีมแพทย์ได้กำชับเจ้าหน้าที่และผู้ต้องกักขังร่วมห้องให้สังเกตอาการผิดปกติอยู่เป็นระยะเพื่อติดตามอาการอย่างใกล้ชิด
เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หนึ่งในนักวิชาการที่สนับสนุนการชุมนุมเรียกร้องของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า “ราษฎร” และคอยหนุนม็อบสามนิ้ว ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ระบุว่า อดอาหารประท้วง = อารยะขัดขืน = สัตยาเคราะห์แบบมหาตมะคานธี Gandhi’s Satyagraha
ทั้งนี้เพื่อประชาธิปไตย เอกราช เสรีภาพ เสมอภาค ภารดรภาพ ของชาติและราษฎรไทย
ยึดมั่นแนวทางแห่งสันติประชาธรรม…
สัตยาเคราะห์ คือวิธีการต่อสู้แบบอหิงสา ของท่านมหาตมะคานธี
ที่ท่านถือปฏิบัติเพื่อชาติและประชาราษฎรอินเดีย
ในการต่อสู้จนประสบชัยชนะระหว่างปี 2412-2491
แนวความคิดและวิธีการนี้ มีอิทธิพลต่อ
มาร์ติน ลูเธอร์ คิงเนลสัน มันเดลา และป๋วย อึ๊งภากรณ์ ทั้งยังส่งผลมาถึง คนไทยเช่น
ฉลาด วรฉัตร – มหาจำลอง (พฤษภา 2535)
เป็นที่น่ายินดีที่ส่งอิทธิพลมายัง Gen Z
ในรุ่นของเพนกวิน ณ ทุกวันนี้
The term satyagraha was coined and developed by Mahatma Gandhi (1869–1948), who practiced satyagraha in the Indian independence movement and also during his earlier struggles in South Africa for Indian rights. Satyagraha theory influenced Martin Luther King Jr.’s and James Bevel’s campaigns during the Civil Rights Movement in the United States, as well as Nelson Mandela’s struggle against apartheid in South Africa and many other social justice and similar movements
ขณะที่วานนี้ยังมีรายงานด้วยว่า น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง และ นายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือ ฟ้า ประกาศเตรียมอดข้าวเช่นเดียวกับเพนกวิน