BBCไร้มาตรฐาน??? THE TRUTH ตีข่าวน้องธนาธรมา7วันแล้ว แต่บีบีซียังไม่รู้ต้นทางผู้ผลิตเป็นใคร

1398

จากที่อิทธิพร แก้วทิพย์ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงกรณีที่เป็นข่าวว่าไม่ฟ้องสกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานบริษัท เรียลแอสเสท ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ฐานให้สินบนเพื่อแลกกับสิทธิในที่ดินของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ย่านชิดลมนั้น

โดยช่วงหนึ่งสำนักงานอัยการฯได้ชี้แจงว่า จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่าต้นปี 2560 มีนายหน้าไปพบนายสกุลธร เพื่อเสนอที่ดินของทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ไปให้เช่า ซึ่งนายสกุลธร ให้ความสนใจและติดต่อประสานงานและทำสัญญาว่าจ้างเพื่ออำนวยความสะดวกในการประสานงาน จากนั้นปรากฏว่าเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เสนอให้นายสกุลธรไปยื่นขอเช่าตามปกติ และมีการจ่ายเงินงวดแรก 5 ล้านบาทเพื่อดำเนินการในเรื่องนี้

ขณะที่เว็บไซต์ข่าวของบีบีซีไทย ได้เผยแพร่ถึงประเด็นดังกล่าวด้วย โดยมีการอ้างอิงที่การนำเสนอข่าวของ สำนักข่าวเดอะทรูธ ที่ได้เปิดประเด็นข่าวนี้เป็นที่แรก โดยมีการนำคำพิพากษามาเปิดเผยเมื่อวันที่ 2 ธ.ค.63 จนกระทั่งผ่านมาหนึ่งสัปดาห์ เรื่องราวและประเด็นดังกล่าวถูกนำเสนอ เผยแพร่ต่อจากสื่อมวลชนและในโซเชียลฯจนเป็นที่กล่าวถึง และนำมาซึ่งการออกมาชี้แจงของฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่า สำนักงานอัยการสูงสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปราม การเข้ายื่นหนังสือของนายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ รวมทั้งกลายเป็นเหตุการณ์ที่สังคมตั้งคำถามในความสงสัย ถึงพฤติกรรมของครอบครัวนี้ และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ซึ่งเป็นพี่ชายนายสกุลธร

สำหรับเนื้อหาที่เว็บไซต์ BBCไทย กล่าวถึงเรื่องนี้และสำนักข่าวเดอะทรูธ มีบางส่วนระบุว่า

สกุลธร : คณะก้าวหน้า เชื่อข้อกล่าวหาต่อน้องชายธนาธร หวังผลทางการเมือง กองปราบฯ ยันสอบต่อ

9 ธันวาคม 2020

“หนึ่งสัปดาห์หลังจากเว็บไซต์ “เดอะทรูธ” เผยแพร่คำพิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง โดยพาดหัวข่าวว่า “เปิดคำพิพากษา!! คดีหลอก น้องธนาธรยัดเงินใต้โต๊ะสำนักงานทรัพย์สินฯ”

กรณีนี้ก็ได้กลายมาเป็นประเด็นร้อนจนสำนักงานอัยการสูงสุดและผู้บังคับการกองปราบปรามต้องออกมาแถลงข่าวชี้แจง

วันที่ 2 ธ.ค. “เดอะทรูธ” (The Truth) ซึ่งอ้างว่าเป็นเว็บไซต์ข่าว แต่ไม่ปรากฏชื่อผู้ผลิตเนื้อหาหรือสถานที่ติดต่อ เผยแพร่คำพิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบฯ ลงวันที่ 27 พ.ย. 2562 ซึ่งพิพากษาจำคุกนายประสิทธิ อภัยพลชาญ อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และนายสุรกิจ ตั้งวิทูวนิช นายหน้าค้าที่ดิน ในข้อหาเรียกรับสินบนและปลอมแปลงเอกสารราชการของสำนักทรัพย์สินฯ

คำพิพากษานี้จำเลยได้อ้างถึงชื่อนายสกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้บริหาร บริษัทเรียลแอสเสท ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ซึ่งเป็นน้องชายของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ว่าได้จ่ายเงินจำนวน 20 ล้านบาทในการว่าจ้างให้จำเลยทั้งสองดำเนินการติดต่อประสานงานเพื่อให้ทางบริษัทได้เช่าที่ดิน 2 แปลงใน ซ.ร่วมฤดี และย่านชิดลม จากสำนักงานทรัพย์สินฯ โดยไม่ต้องผ่านขั้นตอนการประมูลตามปกติ”  บีบีซีไทย ระบุบางช่วง

(https://www.bbc.com/thai/thailand-55246692)

อย่างไรก็ตามต่อกรณีการอ้างถึงสำนักข่าวเดอะทรูธ ของบีบีซีไทย ที่ระบุว่าเป็นเว็บไซต์ข่าว แต่ไม่ปรากฏชื่อผู้ผลิตเนื้อหาหรือสถานที่ติดต่อนั้น

ขณะที่ข้อเท็จจริงพบว่าส่วนล่างสุดของหน้าเว็บไซต์เดอะทรูธ ได้ระบุไว้แล้วว่าเว็บไซต์โดย THE TRUTH ซึ่งสำหรับสำนักข่าวเดอะทรูธนั้นเปิดให้บริการข่าวสารผลิตเนื้อหาข่าวย่างเข้าสู่เดือนที่ 7 แล้ว และเป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่าอยู่ภายใต้การบริหารของ สถาบันทิศทางไทย โดยเนื้อหาข่าวที่ผลิตนั้นได้เผยแพร่ลงเพจ เฟซบุ๊กของสถาบันทิศทางไทยมาน รวมทั้งเผยแพร่ลงในเพจ เว็บไซต์ของ THE TRUTH ด้วย

(ช่วงท้าย-ล่างของเว็บไซต์เดอะทรูธ ระบุไว้ว่า

เว็บไซต์โดย THE TRUTH เกาะติดข่าวด่วนทั้งไทยและเทศที่คุณสนใจ เจาะลึกทุกสถานการณ์ ร่วมค้นหาความจริงไปกับเรา แล้วพบกันที่เฟซบุ๊ก THE TRUTH และ WWW.TRUTHFORYOU.CO และช่องทางสื่อออนไลน์ต่างๆ ต่อไป

Contact us: [email protected])

 

ซึ่งก็น่าแปลกใจอยู่ไม่น้อย สำหรับสำนักข่าวบีบีซี ที่ถือว่าเป็นองค์กรข่าวที่มีอยู่มานาน ในการจะหาแหล่งข่าว หรือข้อมูล ทำไมถึงไม่มีการติดต่อสอบถามข้อเท็จจริงจากต้นทาง ซึ่งก็ได้ระบุสำหรับการติดต่ออยู่แล้ว นี่จึงอดที่จะตั้งคำถามถึงมาตรฐานของบีบีซี  ว่ามีอยู่แค่นี้ หรือความเป็นจริงไม่มีเลย???

สำหรับข่าวที่เดอะทรูธ เผยแพร่ไว้ในกรณีนี้เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2563 ซึ่งระบุ พาดหัวข่าวว่า

เปิดคำพิพากษา!! คดีหลอกน้องธนาธรยัดเงินใต้โต๊ะสำนักงานทรัพย์สินฯ

เปิดคำพิพากษา!! คดีหลอก “น้องธนาธร” ยัดเงินใต้โต๊ะสำนักงานทรัพย์สินฯ