สืบเนื่องจากกรณีที่พระมหาไพรวัลย์ และพระมหาสมปอง ได้ออกมาไลฟ์สนทนาธรรม โดยมีเนื้อหาสอดแทรกความบันเทิง นำวลีเด็ดที่วัยรุ่นใช้กันในปัจจุบันมาพูดคุยในไลฟ์ อย่างสนุกสนาน ทำให้มีคนติดตามชมจำนวนมาก แต่อีกมุมหนึ่งก็มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็นการกระทำที่ไมเหมาะสม หรือไม่เหมาะสมต่อสมณสารูปว่า
ต่อมาพระมหาไพรวัลย์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ไม่สำรวมแบบนี้ใครจะศรัทธา หัวเราะ เท่ากับศาสนาเสื่อม อาตมาคิดว่า แน่นอนทีเดียวในการที่อาตมาเปลี่ยนรูปแบบและวิธีการในการเผยแผ่ศาสนาแล้ว จะต้องมีชาวพุทธบางกลุ่มมองว่า ไม่เหมาะ ไม่ควร ทำให้ศาสนาเสื่อม หรือทำให้คนหมดศรัทธา ไม่ว่าชาวพุทธกลุ่มนั้น จะมองแบบไหน อาตมาขอยอมรับและไม่ขอปฎิเสธเลย อาตมาจะเขียนให้ชัดอีกครั้งว่า เหมาะสมทั้งหมด ไม่มีทางเป็นไปได้ และไม่เหมาะสมทั้งหมด ก็อาจไม่มีอยู่จริง ธรรมะมันเหมือนกับอะไรบางอย่าง ซึ่งมีหลายระดับและเหมาะกับคนแต่ละช่วงวัยแตกต่างกันไป บางคนอาจจะชอบกับรสขมของอเมริกาโน่ ในขณะที่บางคนอาจกินได้แค่ลาเต้อย่างเดียว
อาตมาคงต้องพูดซ้ำ ๆ แหละว่า รูปแบบของการสอนธรรมะ มันก็มีบริบทและกลุ่มคนที่จะรับฟังแตกต่างกันไป การสอนในรูปแบบหนึ่ง อาจจะเหมาะกับคนกลุ่มหนึ่ง แต่ในขณะเดียวกัน ก็อาจจะไม่เหมาะกับคนอีกกลุ่มหนึ่งก็ได้ อาตมาไม่สามารถทำให้ใครรู้สึกพึงพอใจในรูปแบบการสอน การเทศน์ การพูด หรือแม้แต่การประพฤติตัวของอาตมาได้นะ แต่ในขณะเดียวกัน อาตมาก็มั่นใจว่า ทุกคนสามารถเลือกเสพในสิ่งที่เหมาะหรือถูกจริตของตนเองได้ ดังนั้น เชื่ออาตมาเถอะ อย่ายอมให้อาตมากลายเป็นสิ่งที่เรียกว่าความทุกข์หรือความขัดข้องใจในการนับถือศาสนาของใครเลย อาตมาไม่เท่ากับศาสนา อาตมาไม่เท่ากับพระสงฆ์ทุกรูป
สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ควรจะท่องจำให้ได้แบบท่านนายกกันบ้าง
เอาอะไรมาเสื่อม ถามก่อน สภาพ นอกจากนี้ พระมหาไพรวัลย์ ยังได้คอมเม้นท์ว่า เกลียดขี้หน้า = ศาสนาเสื่อม
ล่าสุดในเพจเฟซบุ๊ก P.khondee (พี่คนดี กวีสมัครเล่น) ได้โพสต์บทกลอน กล่าวถึงกระแสพระสงฆ์เล่นเฟซบุ๊กจนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าเหมาะสมหรือไม่ โดยเผยแพร่บทกลอนชื่อ “สังฆร่าน สังฆร่วน” ดังนี้
สองเกลอไลฟ์ อย่างเอ็นจอย อร่อยเหาะ
แค่นหัวเราะ จนเกินเบอร์ ไหมเธอจ๋า
เล่นหยอกล้อ ต่อกระเซ้า เหมือนเมายา
แต่อ้างว่า เทศนา ไม่น่าชม
คนที่ไลฟ์ จะใช่ ไม่ใช่พระ
ก็ดูละ ว่าฉอเลาะ ไม่เหมาะสม
คนไม่ขำ หัวเราะร่ำ นำอารมณ์
อ้างเศษธรรม เล่นคำคม สมเพชจัง
เท่าที่เห็น เน้นบันเทิง กว่าเชิงสอน
ไตรจีวร อาจถูกหมิ่น จนสิ้นขลัง
มีคนตั้ง เงื่อนไข จะให้ตังค์
ก็ทำตาม ที่เขาสั่ง ไม่รั้งรอ
ถ้าความคิด ที่ผูกติด เป็นมิจฉา
ศาสนา ถูกด้อยค่า ได้เลยหนอ
โชว์บ้งบ้ง ของสองสงฆ์ กำมะลอ
ที่เน้นจ้อ และล้อเล่น อาจเป็นกรรม
สังฆร่าน สังฆร่วน ชวนเริงร่า
ขำอะไร กันนักหนา ไม่น่าขำ
ไม่สำรวม คำกำกวม ท่วมพระธรรม
ศาสนา อาจถูกทำ ให้ต่ำลง
อย่างไรก็ตามได้มีผู้คอมเม้นทต์ถึงกิริยาไม่เหมาะสม โดยพี่คนดี กวีสมัครเล่น ตอบว่า คนหนึ่งพอไปเล่นตลกได้ แต่อีกคนหนึ่ง คงได้แค่รับจ้างหัวเราะข้างเวที พระที่สามกีบไม่ชอบ สึกไปนานแล้วจ้า ยังจะเอาเขามาอ้าง พระขวัญใจสามกีบ จะสึกตามเมื่อไรจ๊ะ ?