ดร.อานนท์ กางกม.ฟันฉับ! สื่อใหญ่ผิด 2 ข้อหา ชี้นายกฯ-รมว.กต.ควรแจ้งความเอาผิด

2015

จากที่โซเชียลได้มีการพูดถึงการรายงานของสำนักข่าวชื่อดัง ถึงประเด็นที่พล.อ.ประยุทธ์ ได้เดินทางไปเยือนราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการ ตามคำเชิญของเจ้าชายโมฮัมหมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมารนั้น

ทั้งนี้ในโลกโซเชียลฯระบุถึงผู้สื่อข่าวคนดังกล่าว ได้รายงานข่าวในทำนองที่ว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางถึงที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย เพื่อร่วมประชุมหารือในฐานะตัวแทนประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 33 ปี หลังความสัมพันธ์ไทย-ซาอุฯต้องรับร้าวฉานจากคดีโจรกรรมเพชรซาอุ

“ทางการซาอุดิอาระเบียส่งรองผู้ว่าการกรุงริยาด มารับนายกที่สนามบินแล้วก็เดินทางไปยังสถานที่ประชุม และไม่ได้มีการออกข่าวเรื่องการเดินทางเยือนครั้งนี้แต่อย่างใด มีแค่การรายงานทั่วไปว่าซาอุดิอาระเบีย ต้องการที่จะผูกสัมพันธ์กับนานาประเทศทั่วโลก”

นั่นเองที่ต่อมาได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ โดยผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง ได้รีทวีตคลิปของรายการนี้ แล้วระบุด้วยว่า “โฉมหน้านักข่าวที่ด้อยค่าเจ้าชาย และด้อยค่าประเทศ #ซาอุดีอาระเบีย อยากให้ออกมารับผิดชอบด้วยครับ อย่าตีมึน #ไทยรัฐ ทั้งนี้ก็มีการวิพากษ์วิจารณ์ต่อเนื่องว่า อยากให้ทางสำนักข่าว และคนอ่านข่าวออกมาขอโทษกับเรื่องที่เกิดขึ้น เพราะหากข่าวนี้เผยแพร่ดังออกไป จะไม่ส่งผลดีกับประเทศไทย อาจจะเข้าข่ายด้อยค่า ดูหมิ่น ทั้งเจ้าชาย และเจ้าหน้าที่ระดับสูงในซาอุฯ

สั่งซื้อ คลิก!!
สั่งซื้อ คลิก!!

 

โดยลำดับไทม์ไลน์การเยือนซาอุฯ ปรากฎชัดว่า ที่สนามบิน รองผู้ว่าการฯริยาด เดินทางมารับนายกฯ ก่อนที่เดินทางต่อไปยังพระราชวัง และเจ้าชายได้ออกมาต้อนรับนายกฯด้วยพระองค์เอง ซึ่งเรื่องนี้สังคมก็มองว่า แม้จะเป็นเพียงรองผู้ว่าการฯ ที่คนไทยอาจจะคิดว่า เป็นแค่ผู้ดูแลจังหวัดแบบบ้านเรา แต่แท้จริงในประเทศซาอุฯ รองผู้ว่าการฯก็เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงเช่นกัน หรือรายการข่าวรีบนำเสนอเหตุการณ์จนเร็วเกินไป มีเพียงแค่ภาพที่รองผู้ว่าการฯมารับนายกฯ จึงนำไปตีความว่าไร้เงาเจ้าหน้าที่ระดับสูงหรือไม่

อย่างไรก็ตามได้มีคอมเม้นต์วิพากษ์วิจารณ์มากมาย ดังนี้ว่า บก.ข่าวทีวี โปรดิวเซอร์รายการ ทีมงาน เขาไม่ได้อ่านหมายกำหนดการที่ประกาศเป็นข่าวใหญ่ล่วงหน้าหรือครับ ถึงได้รายงานข่าวแบบตกข่าว

รวมทั้งแท็กไปยังทวิตเตอร์ของผู้นำเสนอข่าว ระบุว่า มาแก้ตัวหน่อยมั้ยครับ ว่าทำไมรายงานข่าวแบบนี้ , แต่งเรื่องเอง บิดทุกอย่างเสร็จสรรพ นางพยายามใช้คำว่าเท่านั่นเองตลอด คือพยายามด้อยค่า , “ไร้เงาเจ้าหน้าที่ระดับสูง” … Crown Prince สูงไม่พอเหรอ?

“อาจจะผิดมาตรา 133 ที่ระบุว่า ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายราชาธิบดี ราชินี ราชสามี รัชทายาท หรือประมุขแห่งรัฐต่างประเทศ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงเจ็ดปีหรือปรับตั้งแต่สองพันบาทถึงหนึ่งหมื่นสี่พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

ล่าสุดวันนี้ 29 มกราคม 2565  ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า ได้ออกมาให้ความเห็นต่อกรณีดังกล่าวด้วยว่า

“การที่ไทยรัฐทีวีทำข่าวหมิ่นพระราชวงศ์ซาอุดิอาระเบีย และด้อยค่าความสัมพันธ์ระหว่างสองราชอาณาจักรที่เพิ่งกลับมาเริ่มต้นใหม่เป็นภัยความมั่นคงของชาติ​ เป็นการกระทำผิด​ พรบ.​ คอมพิวเตอร์​ 2560​ มาตรา​ 14​ วรรค​ 1-3​ และผิดป.อาญา​ ม.​ 133 ดังนั้นนายกรัฐมนตรี​ และ​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ควรแจ้งความดำเนินคดี”

ก่อนหน้านี้พบว่า ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ ได้โพสต์ข้อความถึงกรณีดังกล่าวว่า “คุณจอมขวัญเคยอยู่ไทยรัฐทีวีเอียงกะเท่เร่ วันก่อนมีผู้ประกาศข่าวไทยรัฐทีวี ด้อยค่าเจ้านายของซาอุดิอาระเบียอีกแล้ว ไม่รู้เธอชื่ออะไร แต่ด้อยค่าการฟื้นฟูความสัมพันธ์ของสองราชอาณาจักรได้แย่และเลวร้ายมาก ทั้งยังไปหมิ่นด้อยค่าเจ้านายของราชวงศ์ซาอุดิอาระเบียเสียอีก ตกลงช่องไทยรัฐทีวีมีปัญหาในการเลือกสรรผู้ประกาศข่าวและพิธีกรให้มีคุณภาพไม่ได้เลยใช่หรือไม่?”