โซเชียลวิจารณ์ยับ! สื่อใหญ่-ผู้ประกาศ บิดเบือนข่าว นายกฯเยือนซาอุฯ เปิดลึก คนนั่งกุมข่าว เป็นอดีตผู้บริหาร iLaw?

1761

โซเชียลวิจารณ์ยับ! สื่อใหญ่-ผู้ประกาศ บิดเบือนข่าว นายกฯเยือนซาอุฯ เปิดลึก คนนั่งกุมข่าว เป็นอดีตผู้บริหาร iLaw?

จากกรณีที่โซเชียลได้มีการพูดถึงการรายงานของสำนักข่าวชื่อดัง ถึงประเด็นที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เดินทางไปเยือนราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการ  ตามคำเชิญของเจ้าชายโมฮัมหมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

โดยผู้สื่อข่าวคนดังกล่าว ได้รายงานข่าวในทำนองที่ว่า พลเอกประยุทธ์จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีเดินทางถึงที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย เพื่อร่วมประชุมหารือในฐานะตัวแทนประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 33 ปี หลังความสัมพันธ์ไทย-ซาอุฯต้องรับร้าวฉานจากคดีโจรกรรมเพชรซาอุ ซึ่งทางการซาอุดิอาระเบียส่งรองผู้ว่าการกรุงริยาด มารับนายกที่สนามบินแล้วก็เดินทางไปยังสถานที่ประชุม และไม่ได้มีการออกข่าวเรื่องการเดินทางเยือนครั้งนี้แต่อย่างใด มีแค่การรายงานทั่วไปว่าซาอุดิอาระเบียต้องการที่จะผูกสัมพันธ์กับนานาประเทศทั่วโลก

และยังบอกว่า ทางการซาอุฯจะมีท่าทีที่จะฟื้นความสัมพันธ์กับไทยแต่ก็ยังคงมีความตึงเครียดบางอย่างอยู่ สังเกตจากการที่มีเพียงแค่รองผู้ว่าการกรุงริยาด ถ้าเทียบตำแหน่งก็เหมือนรองผู้ว่าราชการจังหวัด ที่เดินทางไปต้อนรับนายกรัฐมนตรีของไทยในฐานะตัวแทนของประเทศ และยังบอกด้วยว่า ก็เป็นรองผู้ว่าการคนนี้เท่านั้นเองยังไม่ได้เจอกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม ทางด้านของผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) ได้โพสต์ข้อความถึงกรณีดังกล่าวว่า

คุณจอมขวัญเคยอยู่ไทยรัฐทีวีเอียงกะเท่เร่ วันก่อนมีผู้ประกาศข่าวไทยรัฐทีวี ด้อยค่าเจ้านายของซาอุดิอาระเบียอีกแล้ว ไม่รู้เธอชื่ออะไร แต่ด้อยค่าการฟื้นฟูความสัมพันธ์ของสองราชอาณาจักรได้แย่และเลวร้ายมาก ทั้งยังไปหมิ่นด้อยค่าเจ้านายของราชวงศ์ซาอุดิอาระเบียเสียอีก ตกลงช่องไทยรัฐทีวีมีปัญหาในการเลือกสรรผู้ประกาศข่าวและพิธีกรให้มีคุณภาพไม่ได้เลยใช่หรือไม่?
ในขณะที่เพจดังอย่าง The METTAD ได้โพสต์คลิปและข้อความถึงประเด้นดังกล่าวว่า  คลิปข่าวไทยรัฐ ด้อยค่าการเยือนซาอุ เอามาฝากให้แอดสันติสุขครับ สันติสุข มะโรงศรี
ย้อนไปก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ ทางเพจ The PARASITE ได้โพสต์ข้อความกรณีของเครือข่ายต่างชาติ ส่งคนเข้าไปเขียนข่าวในสำนักข่าวชื่อดัง โดยมีแนวคิดไปในทางหมิ่นเหม่ต่อสถาบันฯ โดยระบุข้อความว่า
หลายคนอาจเคยรู้สึกแปลกใจกับคอนเทนท์ข่าวของไทยรัฐออนไลน์ในช่วงปี 2 ปี ที่ผ่านมา ว่าทำไมถึงเปิดพื้นที่ให้คนที่มีแนวคิดไปในทางหมิ่นเหม่ต่อสถาบันฯ เข้าไปเป็นคอลัมนิสต์ โดยเฉพาะ นักเขียนที่เคยมีประเด็น ชูป้ายเผด็จการ โดยใช้ฉากหลังเป็นรูปในหลวง ร.๙ จนเกิดดรามา และต้องลาออกจาก Mono Group ก็ได้เข้ามาทำงานในไทยรัฐพลัส ไม่ต้องแปลกใจแล้วนะ เพราะว่า บก.ไทยรัฐออนไลน์ คนปัจจุบัน ไม่ใช่ใครที่ไหน เธอคือ “เจ๊นิ้ว” อรพิณ ยิ่งยงพัฒนา ผู้นี้นี่เอง
หลายคนอาจจะไม่รู้ว่า “เจ๊นิ้ว” เกี่ยวข้องยังไง ก็ต้องบอกว่า เธอเคยเป็นผู้บริหาร iLaw ยุคบุกเบิก ซึ่งเป็นองค์กรที่รับเงินจาก Open Society Foundation (OSF), Heinrich Böll Stiftung (HBS) และ National Endowment for Democracy (NED) นั่นไงล่ะจ๊ะ
ทีนี้มาดูนักเขียนตัวจี๊ดของไทยรัฐพลัสกันว่ามีใครบ้าง ตัวอย่างเช่น ดาริกา บำรุงโชค, สฤณี อาชวานันทกุล และ พิมพ์ชนก พุกสุข
ดาริกา บำรุงโชค มาจาก EngageMedia องค์กร NGO ในเครือ OSF และในที่สุด ดาริกา ก็ได้เข้าไปเขียนคอนเทนต์ในเว็บไซต์ไทยรัฐพลัส
ในขณะที่เจ๊ สฤณี อาชวานันทกุล ผู้เชี่ยวชาญด้าน io จากเครือข่ายพลเมืองเน็ต (รับเงินจาก OSF) เป็นนักเขียนในสังกัด 101 (ที่รับเงินจาก NED) ก็เข้าไปเขียนคอนเทนต์ในเว็บไซต์ไทยรัฐพลัสเช่นกัน
ส่วน พิมพ์ชนก พุกสุข ก็เป็นนักเขียนในสังกัด 101 (ทุนNED) อีกคน ที่เข้าไปเขียนคอนเทนต์ในเว็บไซต์ไทยรัฐพลัสกับเขาด้วย แต่สิ่งที่บางคนอาจลืมไปแล้วก็คือ เมื่อกลางเดือนธันวาคม 62 ในช่วงที่พิมพ์ชนก ยังเป็นพนักงานบริษัท MONO Group หล่อนเผยแพร่ภาพที่ตนเองชูป้ายในลักษณะที่มิบังควรต่อพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวง ร.๙ พอเรื่องมันแดงขึ้นมาแล้วหล่อนทนแรงกดดันไม่ไหว หล่อนก็เลยลาออกจาก MONO Group
พอเห็นเรื่องราวที่มาที่ไปอย่างงี้แล้ว ก็เลยเกิดข้อสงสัยตามมาว่า เครือข่ายต่างชาติส่งคนเข้าไปตีเนียนเขียนข่าวในไทยรัฐหรือเปล่า? เราจะสามารถไขข้อสงสัยที่เกิดขึ้นตลอดปีสองปีที่ผ่านมานี้ได้หรือไม่ว่า ทำไมข่าวเพจไทยรัฐถึงได้เป็นไปในแนวทางนี้